3 điều cần lưu ý khi thực hiện lấy cao răng cho trẻ em

Những mảng bám cao răng chứa nhiều vi khuẩn là nguyên nhân gây hôi miệng, các bệnh lý về răng miệng cho mọi lứa tuổi. Việc chăm sóc răng miệng cho trẻ từ lúc còn nhỏ là rất quan trọng. Vậy nếu cao răng quá nhiều có nên đưa trẻ đi lấy cao răng không?

1/ Những ảnh hưởng của cao răng đến trẻ em

Cao răng còn gọi là vôi răng là các mảng bám ở răng được hình thành do sự lắng cặn của các chất vô cơ và hữu cơ (thức ăn thừa, chất khoáng, vi khuẩn trong khoang miệng) cũng như sự lắng đọng của huyết thanh trong máu. Cao răng tồn tại lâu ngày trong khoang miệng gây ra các bệnh lý răng miệng nguy hiểm như: sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,...
Lấy cao răng cho trẻ em và những điều cần lưu ý 1
Cao răng ở trẻ ảnh hưởng đến thẩm mỹ hàm răng vĩnh viễn
Vấn đề răng miệng ở trẻ em lại càng cần được quan tâm hơn nhiều vì  trẻ em chưa quen với việc vệ sinh răng miệng, thường lười đánh răng hay đánh răng không kỹ lại hay ăn vặt nên khiến cao răng dễ xuất hiện hơn.
Nếu chúng ta không lấy cao răng thì sẽ ảnh hưởng đến hàm răng của trẻ về sau. Đặc biệt là mô nướu của trẻ khá mỏng nên rất dễ bị vi khuẩn trong cao răng tấn công gây sưng nặng và làm chân răng bị lung lay. Nếu răng sữa bị rụng quá sớm khi răng vĩnh viễn chưa mọc lên thì sẽ khiến hàm răng sau này bị lệch, kém thẩm mỹ. Ngoài ra, lúc này trẻ bị thiếu răng nên ăn uống không thoải mái, nhai thức ăn không kỹ, ảnh hưởng đến tiêu hóa.
Việc lấy cao răng có thể thực hiện ngay tại nhà, tuy nhiên lấy cao răng bị ê buốt tại nhà sẽ rất nguy hiểm vì không được thăm khám bằng máy móc hiện đại nên việc xảy ra những sự cố ngoài ý muốn khi thực hiện là rất nguy hiểm.

2/ Có nên lấy cao răng cho trẻ em?

Tác dụng của lấy cao răng cho trẻ em
Từ những tác hại trên có thể thấy được sự cần thiết của việc lấy cao răng cho trẻ em. Cạo cao răng có thể loại bỏ phần lớn nguy cơ gây bệnh lý răng miệng, giúp răng sữa phát triển bình thường, thay răng đúng lúc. Điều này là quan trọng để bé có hàm răng vĩnh viễn đều đẹp, không bị mọc xô lệch.
Lấy cao răng cho trẻ em có nguy hiểm không?
Lấy cao răng là một thủ thuật đơn giản, không sử dụng bất kỳ loại thuốc gây tê hay gây mê nào nên không nguy hiểm cho trẻ. Tuy nhiên trẻ em rất nhạy cảm và dễ hoảng sợ không chịu hợp tác với bác sỹ nên việc cạo cao răng có phần khó khăn hơn so với người lớn.
Lấy cao răng cho trẻ em và những điều cần lưu ý 2
Lấy cao răng cho trẻ em không nguy hiểm với công nghệ lấy cao răng siêu âm
Với công nghệ lấy cao răng bằng sóng siêu âm Cavitron BP 8.0 hiện đại, việc lấy cao răng trở nên dễ dàng hơn, giảm thiểu cảm giác ê buốt khó chịu, ê buốt răng. Sóng siêu âm chỉ làm bong những mảng bám cao răng mà không tác động tới răng thật hay làm tổn hại nướu.
Máy lấy cao răng siêu âm có tần số sóng ở nhiều mức độ giúp bác sĩ tùy chỉnh để phù hợp với từng người. Khi máy lấy cao răng cho trẻ em có thể điều chỉnh mức độ sóng nhỏ, chuyển động êm để các bé dễ chịu.
Nên lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, với đội ngũ y bác sỹ có kinh nghiệm, thân thiện với trẻ để đảm bảo an tâm khi lấy cao răng cho trẻ.
Thời điểm nên lấy cao răng cho trẻ em
Thời điểm thích hợp để lấy cao răng cho trẻ em là khi trẻ trên 4 tuổi, răng có dấu hiệu xuất hiện những mảng bám cao răng vàng hoặc có màu nâu sẫm, đen trên thân răng.

3/ Lời khuyên chăm sóc răng miệng cho trẻ

Lấy cao răng cho trẻ em và những điều cần lưu ý 3
Tập cho trẻ thói quen chăm sóc răng miệng từ nhỏ
Dù đã lấy cao răng cho trẻ thì cha mẹ cũng nên tạo cho trẻ có thói quen chăm sóc răng miệng. Bạn có thể tập cho trẻ đánh răng và cùng thực hiện hàng ngày để tạo thói quen và dần giúp trẻ tự giác làm theo. Không cho trẻ ăn vặt vào ban đêm, đặc biệt là tinh bột, đồ ngọt. Cũng nên cho trẻ đến phòng khám nha khoa để kiểm tra răng miệng và lấy cao răng định kỳ 4-6 tháng/ lần.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cao răng có ảnh hưởng gì không? Có nguy hiểm không?

Cách giảm đau mọc răng khôn cho từng trường hợp cụ thể

Sưng mộng răng có gây hôi miệng không? Cách khắc phục